วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555



ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด (Apperception)

  ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด (Apperception)

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด
          ทิศนา แขมมณี (2554:หน้า45-48) กล่าวไว้ว่า การรับรู้และการเชื่อมโยงความคิดเป็น   ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ การเรียนรู้เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมและหลักการ   จัดการศึกษา/การสอนช่วยให้ผู้เรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่            รุสโซ   (http://surinx.blogspot.com/)  มีความเชื่อว่า 

 1.ธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตาม       ธรรมชาติคือการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียน              จากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย 
 2.เชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่ง       แตกต่างไปจากวัยอื่นการจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก  
            กมลรัตน์  หล้าสุวงษ์ (2523 : 23) กล่าวว่าแนวความคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยมไว้ว่าพฤติกรรมทุกอย่างจะต้องมีสาเหตุ สาเหตุนั้นมาจากวัตถุหรืออินทรีย์ ซึ่งเรียกสิ่งเร้า (Stimulus) เมื่อมากระตุ้นอินทรีย์ จะมีพฤติกรรมแสดงออกมาเรียกว่า การตอบสนอง (Response)
สรุป   ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิดเป็นทฤษฎีที่เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมและหลักการ ซึ่งเป็นการเรียนรี่เกิดจากสัมผัสทั้ง และความรู้สึก  การจัดการเรียนการสอนจะเน้นการรับรู้ที่เกิดจากประสาทสัมผัสทั้ง ซึ่งจะทำผู้เรียนเกิดความเข้าใจในความรู้ที่ได้รับเป็นอย่างดีเพราะผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง สัมผัส ด้วยตนเอง  พูดง่ายๆว่าได้เรียนรู้เองโดยตรง จะส่งผลให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว
 ที่มา  ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. 
                กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย
 ที่มา Dr.Surin (http://surinx.blogspot.com/)  เข้าถึงเมื่อ วันที่  10  ..  2555
ที่มา  แก้วกล้า   มีชัย.(ออนไลน์)www.tumcivil.com/engfanatic/board/gen.php?topic_id=13741&hit=1
                เข้าถึงเมื่อ วันที่  10  ..  2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น