ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด (Apperception)
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด (Apperception)
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด
ทิศนา แขมมณี (2554:หน้า45-48) กล่าวไว้ว่า การรับรู้และการเชื่อมโยงความคิดเป็น ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้ การเรียนรู้เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมและหลักการ จัดการศึกษา/การสอนช่วยให้ผู้เรียนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ รุสโซ (http://surinx.blogspot.com/) มีความเชื่อว่า
1.ธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตาม ธรรมชาติคือการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียน จากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย
2.เชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่ง แตกต่างไปจากวัยอื่นการจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
กมลรัตน์ หล้าสุวงษ์ (2523 : 23) กล่าวว่าแนวความคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยมไว้ว่าพฤติกรรมทุกอย่างจะต้องมีสาเหตุ สาเหตุนั้นมาจากวัตถุหรืออินทรีย์ ซึ่งเรียกสิ่งเร้า (Stimulus) เมื่อมากระตุ้นอินทรีย์ จะมีพฤติกรรมแสดงออกมาเรียกว่า การตอบสนอง (Response)
สรุป ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิดเป็นทฤษฎีที่เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมและหลักการ ซึ่งเป็นการเรียนรี่เกิดจากสัมผัสทั้ง 5 และความรู้สึก การจัดการเรียนการสอนจะเน้นการรับรู้ที่เกิดจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งจะทำผู้เรียนเกิดความเข้าใจในความรู้ที่ได้รับเป็นอย่างดีเพราะผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้ ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง สัมผัส ด้วยตนเอง พูดง่ายๆว่าได้เรียนรู้เองโดยตรง จะส่งผลให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว
ที่มา ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
ที่มา Dr.Surin (http://surinx.blogspot.com/) เข้าถึงเมื่อ วันที่ 10 ก.ค. 2555
ที่มา แก้วกล้า มีชัย.(ออนไลน์). www.tumcivil.com/engfanatic/board/gen.php?topic_id=13741&hit=1
เข้าถึงเมื่อ วันที่ 10 ก.ค. 2555
เข้าถึงเมื่อ วันที่ 10 ก.ค. 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น